Các trò chơi điện tử kinh điển là những tác phẩm có vị trí và ảnh hưởng quan trọng trong lịch sử trò chơi điện tử. Những trò chơi này không chỉ được đón nhận nồng nhiệt khi ra mắt mà còn có ảnh hưởng sâu sắc đến thiết kế trò chơi, văn hóa và sự phát triển của ngành công nghiệp sau này. Dưới đây là giới thiệu về một số trò chơi điện tử kinh điển, chúng đều đạt được những thành tựu phi thường trong thời đại của riêng mình.
Đầu tiên, Super Mario Bros của Nintendo được phát hành vào năm 1985, trở thành biểu tượng của thể loại trò chơi nền tảng. Trong trò chơi, người chơi điều khiển Mario vượt qua nhiều cấp độ khác nhau để cứu công chúa bị bắt cóc. Thiết kế cấp độ sáng tạo, thao tác mượt mà và các yếu tố trò chơi phong phú đã làm cho trò chơi này trở thành một cột mốc trong lịch sử trò chơi. Đến nay, Super Mario Bros vẫn được coi là một trong những trò chơi thiết kế kinh điển.
Tiếp theo là The Legend of Zelda, trò chơi được phát hành lần đầu vào năm 1986, cũng là tác phẩm của Nintendo. Trò chơi kết hợp các yếu tố hành động, phiêu lưu và giải đố, người chơi khám phá một thế giới mở để tìm kiếm vật phẩm và mở khóa khu vực mới. The Legend of Zelda đã giới thiệu nhiều ý tưởng cốt lõi trong thiết kế trò chơi hiện đại, như kể chuyện phi tuyến tính và tương tác với môi trường, có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều trò chơi sau này.
Một trò chơi kinh điển đáng chú ý khác là Final Fantasy VII, trò chơi nhập vai được phát hành vào năm 1997, đánh dấu sự phổ biến của trò chơi nhập vai Nhật Bản (JRPG) trên toàn cầu. Trò chơi được ca ngợi vì cốt truyện hấp dẫn, nhân vật sâu sắc cùng với những đột phá về công nghệ (ví dụ đồ họa 3D và video động toàn phần). Final Fantasy VII không chỉ thúc đẩy sự phát triển của trò chơi nhập vai mà còn giúp đưa văn hóa trò chơi điện tử vào dòng chính.
Series Pokémon từ khi ra mắt vào năm 1996 đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu. Thông qua lối chơi thu thập, nuôi dưỡng và chiến đấu, người chơi có thể tương tác với những người chơi khác và khám phá một thế giới đầy sinh vật kỳ diệu. Sự thành công của Pokémon không chỉ nằm ở trò chơi mà còn ở ảnh hưởng đa phương tiện mà nó mang lại, bao gồm hoạt hình, phim ảnh và trò chơi thẻ bài, tạo ra một ngành công nghiệp văn hóa lớn.
Ngoài ra, series Resident Evil của Capcom đã mở đường cho thể loại trò chơi kinh dị sinh tồn, phần đầu tiên được phát hành vào năm 1996. Trò chơi mang đến trải nghiệm kinh dị mạnh mẽ thông qua bầu không khí căng thẳng, các yếu tố giải đố và quản lý tài nguyên hạn chế. Resident Evil đã thiết lập tiêu chuẩn cho thể loại kinh dị sinh tồn trong các trò chơi sau này, ảnh hưởng đến thiết kế của vô số tác phẩm cùng loại.
Theo thời gian, nhiều trò chơi kinh điển cũng đã được làm lại và phục chế nhờ sự tiến bộ của công nghệ, thu hút một nhóm người chơi mới. Những trò chơi này dù đã trải qua thử thách của thời gian nhưng các ý tưởng thiết kế cốt lõi và tính giải trí của chúng vẫn được thế hệ sau ngưỡng mộ.
Tóm lại, trò chơi điện tử kinh điển không chỉ là phương tiện giải trí mà còn là một phần quan trọng của văn hóa và nghệ thuật. Những ý tưởng thiết kế, cách kể chuyện và đổi mới công nghệ của chúng đã mở đường cho toàn ngành công nghiệp, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ người chơi và nhà phát triển. Dù từ góc độ công nghệ hay văn hóa, những tác phẩm kinh điển này đều xứng đáng được chúng ta nhìn nhận và nghiên cứu.