Các trò chơi điện tử cổ điển là những trò chơi đã tạo ra ảnh hưởng sâu rộng trong lịch sử trò chơi video và vẫn được người chơi yêu thích cho đến nay. Những trò chơi này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp về mặt kỹ thuật và nghệ thuật, mà còn đặt ra tiêu chuẩn và khuôn mẫu cho việc thiết kế trò chơi sau này. Dưới đây là một số trò chơi điện tử cổ điển được xem là kinh điển và ảnh hưởng của chúng.
Đầu tiên, “Super Mario Bros.” là trò chơi nền tảng cuộn bên do Nintendo phát hành vào năm 1985. Trò chơi này không chỉ định nghĩa tiêu chuẩn cho trò chơi nền tảng mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho nhân vật và kể chuyện trong trò chơi. Nhân vật Mario nhanh chóng trở thành biểu tượng văn hóa toàn cầu, thiết kế cấp độ phong phú và cơ chế trò chơi độc đáo đã khiến nó trở thành ký ức tuổi thơ của vô số người chơi.
Tiếp theo, loạt trò chơi “The Legend of Zelda” kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1986 đã thu hút người chơi với việc khám phá thế giới mở, các câu đố phức tạp và cốt truyện sâu sắc. Trò chơi này kết hợp các yếu tố hành động, phiêu lưu và giải đố trong thiết kế, ảnh hưởng đến nhiều trò chơi nhập vai và phiêu lưu sau này. Đặc biệt, “The Legend of Zelda: Breath of the Wild” được phát hành vào năm 2017, với thiết kế thế giới mở và ý tưởng khám phá tự do, đã làm mới kỳ vọng của người chơi về trò chơi.
Một trò chơi cổ điển khác đáng đề cập là loạt “Final Fantasy”, trò chơi đầu tiên được phát hành vào năm 1987. Là một trong những người tiên phong trong thể loại trò chơi nhập vai, Final Fantasy nổi tiếng với cốt truyện phong phú, phát triển nhân vật phức tạp và âm nhạc tuyệt đẹp. Đặc biệt, sự ra mắt của phần thứ bảy đã thúc đẩy sự phổ biến của trò chơi nhập vai trên toàn cầu và thu hút được đông đảo người chơi quan tâm đến thể loại này.
Ngoài ra, “Tetris” là trò chơi trí tuệ do lập trình viên Nga Alexey Pajitnov phát triển vào năm 1984. Cơ chế trò chơi đơn giản nhưng đầy thử thách đã khiến nó trở thành một cổ điển vượt thời gian. Tetris không chỉ có ảnh hưởng trong lĩnh vực trò chơi, mà còn trở thành hiện tượng văn hóa, ảnh hưởng đến âm nhạc, nghệ thuật và thiết kế.
Loạt “Street Fighter” là đại diện cho thể loại trò chơi đối kháng, đặc biệt là phần đầu tiên phát hành vào năm 1987 và “Street Fighter II” vào năm 1991. Trò chơi này đã giới thiệu khái niệm đấu đối kháng và thiết lập nhiều nhân vật có thể chọn, mỗi nhân vật đều có kỹ năng và câu chuyện nền độc đáo, mở đường cho các trò chơi đối kháng sau này.
Cuối cùng, “Half-Life” là trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất được phát hành vào năm 1998 bởi công ty Valve. Trò chơi này được đánh giá cao về cốt truyện hấp dẫn và cơ chế trò chơi sáng tạo, đặc biệt là về sự đột phá trong trí tuệ nhân tạo và tương tác môi trường, đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều trò chơi bắn súng sau này.
Sức hút của các trò chơi điện tử cổ điển nằm ở khả năng vượt qua ranh giới thời gian và văn hóa, tiếp tục thu hút sự chú ý của thế hệ người chơi mới. Chúng không chỉ là phương tiện giải trí mà còn là một phần của xã hội và văn hóa, mang theo ký ức và cảm xúc của vô số người. Với sự tiến bộ của công nghệ và sự phát triển của ý tưởng thiết kế trò chơi, các yếu tố của trò chơi cổ điển vẫn đang được tái hiện trong các tác phẩm mới, tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu.